ถ้ารู้แล้วจะต้องอึ้ง! 9 จุดชวนสยองแหล่งสะสมความสกปรกในห้องนอน

ดูเผินๆห้องนอนของเราก็ดูสะอาดดีเหลือเกิน แต่จริงๆแล้วมีอะไรที่เรามองไม่เห็นอยู่รึเปล่า?? มั่นใจได้อย่างไรว่าที่เราเห็นนี่คือสะอาดจริงๆ

ใช่แล้วค่ะ ในห้องนอนของพวกเราทุกคนยังมีอะไรแอบซ่อนอยู่มากกว่าที่เราคิด แถมยังสยองเกินจินตนาการอีกด้วย มาดูการเปิดโปงแหล่งที่ซ่อนตัวของความสกปรกสุดสยองในห้องนอนของเรากันดีกว่า

1. เตียงนอนนั้นอัดแน่นไปด้วยสิ่งสกปรก

เตียงเป็นส่วนที่ทำความสะอาดได้ยากกว่าผ้าห่มและผ้าปูที่นอน จึงไม่แปลกเลยถ้ามันจะอัดแน่นไปด้วยสิ่งสกปรกต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เตียงนอนที่ผ่านการใช้งานมา 8 ปี มีปริมาณของเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วสะสมอยู่ถึง 4.5 กิโลกรัม น้ำหนักที่เพิ่มมาเกินครึ่งของเตียงคุณ เป็นเซลล์จากร่างกายคุณทั้งนั้นเลยนะ! แต่เจ้าพวกนี้สามารถทำความสะอาดได้ด้วยเครื่องดูดฝุ่นนั่นเองค่ะ

2. ชุดนอนของคุณคือบ้านอันแสนอบอุ่นของแบคทีเรีย

ระหว่างที่เรากำลังหลับ จะมีทั้งเหงื่อและไรฝุ่นที่อยู่บนเตียง รวมไปถึงแบคทีเรียต่างๆขึ้นมาอาศัยบนชุดนอน ทางที่ดีควรใส่ชุดนอนซ้ำได้ไม่เกิน 2-3 วันค่ะ

3. เหงื่อที่ออกขณะหลับของเรามีปริมาณกว่า 26 แกลลอน / ปี ?!

เหงื่อที่ออกขณะนอนหลับนั้นเราอาจจะไม่รู้ตัวว่ามันมีมากขนาดไหน จริงๆแล้วมันมีปริมาณที่ไม่น้อยเลยค่ะ โดยเฉพาะกับอากาศอย่างประเทศไทยด้วยแล้ว เตียงนอนของเราจะต้องเจอกับเหงื่อของเราไปแบบเต็มๆเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นอย่าลืมหมั่นนำที่นอนไปผึ่งแดดและฉีดสเปรย์กำจัดเชื้อโรคกันนะคะ

4. นอนกับสัตว์เลี้ยง เพิ่มความเสี่ยงจะป่วยอย่างไม่รู้ตัว

ถึงแม้ว่าสัตว์เลี้ยงแสนรักของเราจะผ่านการอาบน้ำมาสะอาดเอี่ยมแค่ไหนก็ไม่ควรให้เค้ามานอนกับเราค่ะ เพราะไม่มีทางกำจัดเชื้อโรคต่างๆได้เกลี้ยงเกลาอยู่แล้ว คนที่นอนร่วมเตียงกับสัตว์เลี้ยงนั้นจำเป็นจะต้องทำความสะอาดเตียงนอนและเครื่องนอนต่าง ๆ มากกว่าปกติ เพื่อสุขอนามัยที่ดีค่ะ

5. ไวรัสอาศัยอยู่บนตัวเราได้มากถึง 48 ชั่วโมง

ไม่ใช่แค่ไวรัสแต่ยังรวมไปถึงพาหะของไข้ต่าง ๆ อีกด้วย แปลว่าคนอื่นๆสามารถรับเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างงกายได้แม้ว่าคนๆนั้นจะไม่ได้อยู่ที่แหล่งเชื้อแล้วก็ตาม ระวังหมั่นทำความสะอาดกันบ่อยๆนะคะ

6. มือถือของคุณสกปรกยิ่งกว่าชักโครกซะอีก

วันหนึ่งโทรศัพท์ของเราสัมผัสโดนทั้งใบหน้า เครื่องสำอาง เหงื่อไคล ไขมัน เศษอาหาร ฝุ่นผง เชื้อโรค น้ำลาย ฯลฯ สารพัดสุดๆ หากไม่ทำความสะอาดสิ่งสกปรกสะสมเหล่านี้จะสกปรกซะยิ่งกว่าชักโครกอีกค่ะ อย่าลืมให้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดบ่อยๆนะคะ

7. เพื่อนร่วมเตียงทั้ง 1.5 ล้านตัวของคุณ

เพื่อนร่วมเตียงที่ว่านี่ก็คือไรฝุ่นนั่นเอง อาศัยอยู่ได้ทั้งในเตียง ผ้าห่ม หมอน และที่อื่นๆ จะกำจัดได้คือต้องหมั่นทำความสะอาด ยกที่นอนไปตากแดด ไล่ความชื้น ไรฝุ่น และสิ่งสกปรกออกให้ได้มากที่สุด

8. ในพรมมีแบคทีเรียมากกว่าชักโครกตั้ง 4,000 เท่าเลยนะ!

พรมทำความสะอาดยากกว่าพื้นธรรมดาใช่ไหมล่ะคะ แบคทีเรียจึงนิยมมาตั้งรกรากถิ่นฐานในดินแดนที่ไม่ค่อยมีการบุกรุกรบกวน เพิ่มปริมาณมากขึ้นมหาศาล กลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียชั้นดี ซึ่งไม่ดีต่อเราแน่ๆ เราจึงควรดูดฝุ่นบนพรมอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ค่ะ

9. บนหมอนใบโปรดของคุณ อัดแน่นไปด้วยไรฝุ่นและเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว

ภายนเวลา 3 ปี หมอนจะหนักกว่าครั้งแรกที่คุณซื้อมันมาใช้ถึง 1 เท่าตัว นั่นเป็นน้ำหนักของเซลล์ผิวหนังของคุณที่ตายแล้วแหละเหล่าไรฝุ่นปริมาณมหาศาลนั่นเองค่ะ การป้องกันการสะสมหมักหมมของสิ่งเหล่านีได้คือต้องทำความสะอาด ซัก ผึ่งแดดบ่อยๆ โดยเอาไปซักในเครื่องซักผ้าเลยก็ได้ค่ะ แต่ถ้าหมอนของคุณมีอาการยุบไม่คืนรูป นั่นแปลว่าได้เวลาเปลี่ยนหมอนใบใหม่แล้วนะ!