ฟิตหุ่นอย่างเดียวยังไม่พอ! 6 วิธีนอนอย่างไรให้ได้กล้ามสวย

สาเหตุที่เหล่าคนรักสุขภาพต้องการฟิตหุ่นทั้งหลายอาจจะพบกันคือกล้ามไม่โตซักทีนั้น เป็นไปได้ว่าคุณกำลังนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ และมีการนอนที่ไม่ถูกวิธีนั่นเองอะไรกันล่ะเนี่ย ?
แค่นอนก็ต้องให้ถูกวิธีด้วยหรอ แน่นอนว่ามีค่ะ เพราะการออกกำลังกายฟิตกล้ามนั้นไม่ได้มีความอยู่แค่การออกกำลังและควบคุมอาหารเท่านั้นเรามาดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะช่วยปรับพฤติกรรมการนอนเพื่อกล้ามสวยดั่งใจค่ะ

1. เลี่ยงอาหารรสจัดก่อนนอน

รสจัดในที่นี้หมายถึงทั้งเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หรือเค็มจัดนะคะเพราะอาจจะทำให้ระบบย่อยมีปัญหา เกิดเรื่องกรดไหลย้อน
หรือไม่ก็มีอาการแสบท้องจนนอนไม่หลับอีกก็เป็นได้นะ!การทานมื้อเย็นก็ควรคำนึงถึงการนอนด้วยค่ะ

2. อย่าดื่มน้ำเยอะๆก่อนนอน

การดื่มน้ำให้เพียงพอนั้นเป็นเรื่องจำเป็น การดื่มน้ำเยอะๆเองก็เป็นเรื่องที่ดีแต่การดื่มน้ำมากๆก่อนนอนอาจจะรบกวนการนอนของเราด้วยการทำให้เราต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก ซึ่งทำให้เราไม่สามารถหลับต่อเนื่องได้อาจจะทำให้มีอาการอ่อนเพลียตามมาด้วยนะคะ


3. กำหนดเวลานอนตายตัว

การนอนและตื่นในเวลาที่แน่นอนเป็นประจำทุกวันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนให้เพิ่มขึ้นจนรู้สึกได้ แถมยังทำให้ร่างกายจดจำและเรียนรู้ว่าควรจะพักผ่อนเมื่อไหร่พอชินแล้วเราก็จะง่วงตามเวลาเดิมโดยอัตโนมัติ
และเพื่อให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมที่จะพักผ่อนอย่างเต็มที่พยายามจัดการกิจกรรมใดๆก็ตามที่ต้องทำให้เสร็จก่อนนอนประมาณ 30-60นาทีนะคะ


4. งดคาเฟอีนหลัง 17.00 น.

คาเฟอีนช่วยกระตุ้นให้สมองเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าซึ่งตรงกันข้ามกับการพักผ่อนที่เราต้องการ ยังไม่พอ เรายังจะต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยๆเพราะฤทธิ์คาเฟอีนอีกแทนที่จะได้พักให้เต็มที่จะกลายเป็นเพิ่มความเหนื่อยล้าให้ร่างกายไปแทนนะคะเพราะฉะนั้นเมื่อเกินเวลา 17.00 ไปแล้ว เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นชากาแฟ หรือน้ำอัดลม ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็แนะนำให้งดดีกว่าค่ะ

5. บำรุงการนอนให้มีคุณภาพด้วยวิตามิน D

รู้หรือไม่ว่าอาหารเสริมที่มีวิตามินดีสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนของเราได้ด้วย อย่างเช่นวิตามินดี 3 เป็นต้น แต่ว่าขอแนะนำให้ปรึกษาเภสัชกรก่อนเลือกทานนะคะ รวมไปถึงการปรึกษาในเรื่องของปริมาณการกินและวิธีการกินด้วยเช่นกันค่ะ


6. ไม่ออกกำลังหนักๆในช่วงค่ำ

อาจจะรู้กันอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายหนักๆนั้นจะทำให้สมองหลั่งสารคอร์ติซอลและสารอะดรีนาลีนออกมา ซึ่งมีฤทธิ์ในการกระตุ้นความตื่นตัวของสมองผลของมันก็เหมือนกับคาร์เฟอีนไม่มีผิด นั่นคือทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า แทนที่จะได้หลับพักผ่อนให้เต็มที่ค่ะ
ถ้าจะออกกำลังให้ได้มากๆจริงๆขอแนะนำให้เปลี่ยนช่วงเวลาไปเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็นที่ไม่ใกล้เคียงกับเวลานอน จะดีกับสุขภาพการนอนมากกว่านะคะ