19 ทริคเด็ด กล่อมตัวเองให้ง่วง ได้ผลดียิ่งกว่านับแกะ!!.

อาการนอนไม่หลับ ไม่ง่วง ดึกแล้วแต่ยังหลับไม่ลงเสียที ช่างเป็นเรื่องที่น่ารำคาญอะไรอย่างนี้ นอนนับแกะจนเบื่อแล้วก็ยังไม่หลับเสียที ยิ่งนอนดึกเท่าไหร่ก็ยิ่งไม่ดีต่อสุขภาพมากเท่านั้น แถมยังจะทำให้เราอ่อล้าในวันรุ่งขึ้นอีกด้วยนะคะ แบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้แล้วล่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีวิธีใดบ้างในการทำให้ร่างกายของเราง่วงและพร้อมต่อการนอน!

 1. ยิ่งมืดยิ่งดี

สำหรับใครที่ชอบนอนเปิดไฟ หากบ้านของคุณติดไฟแบบ Daylight จนแสงสว่างจ้าจนรบกวนการนอน คงไม่ดีเท่าไหร่แน่ๆ อาจลองเปลี่ยนมาใช้ไฟแบบ warm light ในห้องนอน หรือใช้โคมไฟเล็กๆ แล้วก็หรี่ไฟให้สว่างน้อยๆไม่แยงตา เท่านี้ก็จะช่วยกล่อมให้ร่างกายรู้สึกง่วงนอนได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ

 2. ทำความสะอาดที่นอน และจัดให้นุ่มสบาย

ใครบ้างจะไม่อยากนอนบนเตียงสะอาดๆ นุ่ม หอมชื่นใจ เตียงที่หนานุ่มสบายอย่างนี้แค่ได้ทิ้งตัวลงนอนก็อาจจะผล็อยหลับได้แบบไม่รู้ตัวเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเรามาจัดที่นอนให้หอมสะอาดนุ่มสบายน่านอนอยู่เสมอกันดีกว่าค่ะ

 3. แค่เย็นสบาย ก็หลับสบาย

หลายๆคนอาจจะมีอาการ “ติดแอร์” เวลานอน นั่นคือถ้าไม่เปิดแอร์ก็จะนอนไม่หลับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่แปลกเลยค่ะ เพราะว่าอากาศที่เย็นลงจะช่วยให้รู้สึกง่วงนอนเร็วขึ้นได้จริงๆ ถ้ามีเครื่องปรับอากาศอยู่ในห้องนอน ลองตั้งอุณหภูมิเอาไว้ที่ 25 องศาเซลเซียส เท่านี้ก็จะนอนหลับสบายแล้ว หรือถ้าไม่มีเครื่องปรับอากาศ ลองทาแป้งเย็นก่อนนอนแล้วเปิดพัดลมช่วยให้อากาศหมุนเวียนก็จะช่วยให้เราหลับสบายขึ้นได้แล้วล่ะค่ะ

 4. เปิดเพลงกล่อมเบาๆ

ความเงียบงันในยามค่ำคืนอาจจะเป็นความรู้สึกที่โหวงเหวงไปซักหน่อย ลองเปิดเพลงบรรเลงไม่มีเนื้อร้องเพื่อช่วยขับกล่อมให้เคลิบเคลิ้มหลับสบายดูอีกแรง  แต่อย่าลืมตั้งเวลาปิดเครื่องเสียงเอาไว้ด้วยนะคะ เพราะเราอาจจะสะดุ้งตื่นกลางดึกเพราะเพลงที่เปิดทิ้งเอาไว้ได้เหมือนกัน

 5. นอนด้วยท่าที่หลับสบาย

การนอนผิดท่าก็มีผลให้รู้สึกนอนไม่หลับได้เหมือนกันค่ะ เพราะเราอาจจะกำลังนอนเกร็งอยู่แบบไม่รู้สึกตัวก็ได้ ควรจัดท่านอนให้สบายตัวที่สุดก่อนนอน อาจจะพลิกซ้าย พลิกขวา หมุุนองศาแขนขาไปมาเพื่อหาท่านอนที่สบายตัวที่สุดดูนะคะ

 6. ลองบริหารนิ้วเท้าดู

รู้หรือไม่ว่าที่เท้านั้นเป็นจุดศูนย์รวมเส้นประสาทในร่างกายค่ะ การกระดกนิ้วเท้า ขึ้น-ลงไปมาซักครููู่เพื่อช่วยผ่อนคลายเส้นประสาทต่างๆให้ร่างกายพร้อมต่อการนอนหลับก็เป็นวิธีที่ไม่เลวเลยทีเดียว

 

7. ลองเล่นโยคะดูสิ

การเล่นโยคะเกี่ยวอะไรกับการนอนอย่างนั้นหรือ? ใช่แล้ว โยคะนั้นช่วยสงบความวุ่นวายในจิตใจ ไม่ให้คิดฟุ้งซ่าน ช่วยทำให้เกิดสมาธิ นำเราเข้าสู่ภวังค์แห่งความง่วงงุนได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่แค่การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว น่าสนใจใช่ไหมคะ ลองฝึกกันดูนะ!

 8. อ่านหนังสือกล่อมนอน

เป็นไหมคะ ตำราเรียนทั้งหลายหรือหนังสือปรัชญาเนิบๆชวนมึนงง แค่เห็นหน้าปกก็ง่วงแล้ว ทำงานได้ดียิ่งกว่ายานอนหลับซะอีก ได้เวลาหยิบมันมาทำหน้าที่ให้เต็มภาคภูมิ ด้วยการเเอามาอ่านกล่อมนอน รับรองว่าทำหน้าที่ได้ดีเหมือนนิทานก่อนนอนสมัยเด็กไม่มีผิดเลยล่ะ

 9. นอนกอดหมอนข้างช่วยให้หลับสบาย

ท่านอนที่เป็นธรรมชาติมากที่สุดในบรรดาท่านอนทั้งหมดนั้นจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากท่านอนกอดหมอนข้างค่ะ ลองหาอะไรมานอนกอดดู ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาตัวใหญ่หน่อย หมอนข้างสบายซักใบ หรือจะลองนอนกอดคนข้างๆดูก็ได้นะ 😛

 10. สวมเสื้อผ้าหลวมๆ สบายตัว

สวมชุดหนาๆ มีหมุด มีกระดุมเม็ดโต หรือคับรัดติ้วไม่สบายตัว คงจะหลับได้ไม่ดีเท่าไหร่ เปลี่ยนมาใส่เสื้อผ้าหลวมๆเย็นสบาย จะนอนหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ

 11. ออกกำลังกายก่อนนอนซัก 3 ชั่วโมง

ออกกำลังกายเรียกเหงื่อให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียเมื่อถึงเวลานอนก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเลย แถมยังช่วยปรับระบบร่างกายให้ดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนต่างๆ การขับถ่าย เวลานอนของร่างกาย เวลาตื่นที่พอเหมาะ เป็นต้น แต่ก็ควรออกกำลังกายก่อนนอนไม่ต่ำกว่า  3 ชั่วโมงเพื่อไม่ให้ร่างกายยังคงคึกคักเมื่อถึงเวลานอนค่ะ

12. อาบน้ำอุ่นให้สบายตัว

หลักการเดียวกับการอาบน้ำเย็นให้สดชื่นในยามเช้า เราไมควรอาบน้ำเย็นก่อนเข้านอนเพราะจะทำให้กระปรี้กระเปร่าแทนง่วงนอน เปลี่ยนมาอาบน้ำอุ่นๆหรือนอนแช่ในอ่างน้ำอุ่นซัก 30 นาทีกำลังดีเพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและพร้อมที่จะนอนได้ในที่สุดค่ะ

 13. ปิดคอมพิวเตอร์ และปิดทีวีก่อนเข้านอน 1 ชั่วโมง

แสงสีฟ้าจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์จะทำให้การหลั่งงฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกายถูกรบกวนซึ่งทำให้ไม่ง่วงและนอนไม่หลับค่ะ ทางที่ดีควรปิดเหล่าบรรดาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายก่อนเข้านอนซัก 1 ชัวโมงเพื่อให้ร่างกายปรับตัวเตรียมพร้อมต่อการนอนหลับพักผ่อนนั่นเอง

 14. ปิดโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารด้วยนะ

การมีดทรศัพท์และเครื่องมื่อสื่อสารมาอยู่ใกล้ๆตัวจะทำให้รู้สึกกระวนกระวายได้มากกว่าปกติค่ะ ควรจะปิดเสียง ปิดการเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต หรือทางที่ดีปิดเครื่องไปเลยก็ได้ เพื่อให้เราเลิกพะวงอยู่กับโทรศัพท์และหลับได้อย่างสบายอกสบายใจนั่นเอง

 15. งดรับรู้สิ่งรบกวนก่อนนอน

สิ่งรบกวนสมาธิต่างๆจากรอบข้างของเรานั้นสามารถรบกวนการนอนของเราได้มากกว่าที่คุณคิดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแสงไฟจากถนน เสียงรถยนต์ เสียงทีวิจากห้องข้างๆ หรือเสียงรบกวนจากบ้านข้างๆ ลองใช้ผ้าปิดตาหรือจุกยางสำหรับอุดหู มาสวมใส่ตอนนอนดู จะสามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้นอย่า่งที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

16. ลองดื่มนมอุ่นๆดูสิ

นมอุ่นๆนั้นสามารถทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ปรับสมดุลย์ร่างกายให้พร้อมต่อการนอน แถมโปรตีนในนมยังช่วยให้อิ่มท้อง ไม่หิวตอนดึกๆ ถ้านอนไม่หลับก็ลองหยิบนมมาอุ่นแล้วดื่มซักแก้วก็จะหลับสบายแล้วล่ะค่ะ

 17. ใช้สมุนไพรช่วยอีกแรง

นอนไม่หลับ แต่จะใช้ยานอนหลับเลยจะดีหรือ? ลองเปลี่ยนมาใช้สมุนไพรจากธรรมชาติกันดีกว่า เพราะนอกจากจะช่วยให้รู้สึกง่วงนอนได้ไม่ยากแล้ว ยังจะมีคุณประโยชน์อื่นๆอีกมากมายเลยล่ะ ยกตัวอย่างเช่น ไมยราบ หรือ ว่านหอมที่จะช่วยคลายเครียดให้คุณหลับสบาย ไม่มีสะดุ้งตื่นกลางดึก

 18. งดคาเฟอีนก่อนเวลานอน 8 ชั่วโมง

การดื่มคาเฟอีนจะทำให้คุณสดชื่นกระปรี้กระเปร่าซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่การนอนหลับพักผ่อนที่เราต้องการใช่ไหมล่ะคะ เพราะฉะนั้นต้องพยายามงดอาหารที่มีคาเฟอีนทุกชนิดก่อนนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็น ช็อกโกแลต กาแฟ ชา น้ำอัดลมบางยี่ห้อ และอื่นๆ

 19. ไม่ทานอาหารรสจัดก่อนนอน

การทานอาหารที่หนักเกินไป หรือรสจัดเกินไป จะรบกวนการพักผ่อนของร่างกายได้เหมือนกันค่ะ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดหรือเนื้อสัตว์เยอะๆ เปลี่ยนมาทานผัก ผลไม้ หรือนมแทน นอกจากจะหลับสบายแล้วยังช่วยให้หุ่นดีอีกด้วยนะคะ 🙂