ได้เวลาทำความสะอาดแล้ว! 9 ทริคการทำความสะอาดที่นอนให้เอี่ยมอ่อง

เราอาจจะคิดว่าการทำความสะอาดที่นอนช่างเป็นงานที่หนักหนาเหลือเกิน เพราะเตียงทั้งใหญ่ทั้งหนัก ใครมันจะไปอยากทำล่ะจริงมั้ย? แต่จริงๆแล้วการทำความสะอาดที่นอนนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะคะ เพราะว่าเป็นที่ที่เราต้องนอนทุกคืน จะปล่อยให้สกปรกหรือมีเชื้อโรคก็คงไม่ดี
เพราะฉะนั้นเราจึงมี 9 ทริคง่ายๆในการทำความสะอาดที่นอนด้วยตัวเองแบบสบายๆไม่ต้องลงแรงเยอะมาฝากกันค่ะ

1. ลบคราบเปื้อนจากไซตรัส

เริ่มจากของใกล้ๆตัวกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาที่มีส่วนผสมของไซตรัสอย่างมะนาวหรือส้ม หรือแม้แต่น้ำมะนาวคั้นสดๆเองก็สามารถใช้ได้ โดยเทลงไปบนคราบเปื้อนให้ชุ่ม ทิ้งไว้ 4-5 นาที แล้วซับน้้ำออกให้หมด จากนั้นทำความสะอาดด้วยสบู่หรือน้ำยาล้างจาน ก็จะสะอาดเอี่ยมไร้คราบแล้วล่ะค่ะ

2. น้ำยาทำความสะอาดแบบเอนไซม์ก็เข้าท่า

เนื่องจากเตียงเป็นสิ่งที่สัมผัสร่างกายเราเยอะมาก เราจึงควรเลี่ยงการใช้สารเคมีให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วใช้สารทำความสะอาดประเภทเอนไซม์ หรือสารสกัดจากธรรมชาติให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะปลอดภัย และที่สำคัญเอนไซม์ที่สกัดมายังสามารถย่อยสลายคราบเปื้อนได้ดีอีกด้วยนะ

3. ลองใช้สูตรอ่อนโยนต่อผิวดูบ้าง

คราบกวนใจต่างๆบนเตียงไม่ว่าจะเป็นคราบเลือดหรือรอยด่างดวงบนเตียงทั้งหลาย ลองใช้น้ำสบู่เช็ดดูก่อน หรือไม่ก็ใช้แปรงสีฟันเก่าขัดเบาๆ แต่ถ้ายังไม่เวิร์คก็ลองใช้ไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์เทลงไปบนคราบเลย ซึ่งอาจจะไม่ได้ขจัดคราบได้แบบสะอาดหมดจดเท่าไหร่ แต่ก็จะสลายคราบเปื้อนไปได้เยอะเลยล่ะค่ะ

4. เครื่องดูดฝุ่นสุดเบสิคแต่ได้ผลแน่นอน

การกำจัดทั้งฝุ่นละออง ความสกปรกต่างๆและไรฝุ่นบนที่นอน วิธีที่เร็วและง่ายที่สุดก็คงจะเป็นเครื่องดูดฝุ่นนี่ล่ะค่ะ ยังไงก็อย่าลืมถอดผ้าปูที่นอนออกก่อนทุกครั้ง เพื่อที่จะได้กำจัดเจ้าไรฝุ่นที่ฝังตัวอยู่บนฟูกเตียงได้ด้วยนะคะ จากนั้นก็ดูดฝุ่นให้ทั่วทุกตารางนิ้ว เท่านี้เราก็จะได้เตียงที่สะอาดขึ้นกว่าเดิมอีกระดับหนึ่งแล้วล่ะค่ะ

5. กำจัดคราบเลือดให้เอี่ยมอ่อง

ไม่มีใครอยากเจอคราบเลือด เพราะเจ้าคราบเลือดตัวดีนี่ช่างกำจัดออกได้ยากซะเหลือเกิน แต่ทุกอย่างมีทางออกเสมอค่ะ เริ่มจากการผสมน้ำเกลือกับน้ำอุ่น จากนั้นฉีดพรมคราบเลือดให้ชุ่ม เพื่อให้เกลือช่วยสลายคราบเลือดและแตกเอนไซม์โปรตีนในเลือดก่อน ทีนี้เราก็เอาผ้าเช็ดคราบเลือดออกจากฟูกได้แล้วค่ะ

6. ถอนรากถอนโคนเชื้อราตัวร้าย

เชื้อรานั้นชอบโซนเย็นๆและอับชื้น ซึ่งเตียงเองก็เป็นหนึ่งในสถานที่สุดโปรดของเชื้อราเลยล่ะ สำหรับเตียงของใครที่เริ่มมีเชื้อรามาเยี่ยมเยือนกันแล้ว เราก็ขอแนะนำให้ดูดฝุ่นที่นอนให้ทั่วทั้ง 2 ด้าน หรือยกที่นอนของคุณออกไปตากแดดจัดๆเลยค่ะ แต่ก่อนหน้านั้นคุณอาจจะฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือผสมไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ กับน้ำอุ่นในอัตราส่วน 1:1 แล้วมาเช็ดบนรอยเชื้อราก่อนเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนะคะ

7. บอกลากลิ่นฉี่ไม่พึงประสงค์

แม้ว่าบางคนโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่เรื่องฉี่รดที่นอนก็ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกอยู่ใช่ไหมล่ะคะ หรือใครที่เป็นคุณพ่อคุณแม่แล้วอาจจะต้องพบกับปัญหาลูกรักฉี่รดที่นอนก็เป็นได้ วิธีแก้ปัญหาก็ไม่ยากค่ะ พยายามเช็ดที่นอนทันทีที่รู้ตัว จากนั้นฉีดน้ำยาทำความสะอาดแบบเอนไซม์ลงไปให้ทั่ว แล้วโรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่วเพื่อดูดน้ำออกมาให้หมด ขั้นตอนสุดท้ายเพื่อความมั่นใจก็อย่าลืมยกที่นอนออกไปตากแดดด้วยนะคะ

8. กำจัดกลิ่นอับฉุนจมูก

กลิ่นอับสุดจะฉุนนั้นก็มีสาเหตุมาจากความชื้นของที่นอนเหมือนกันค่ะ วิธีป้องกันก็เหมือนเดิม แค่ยกที่นอนออกไปตากแดดบ่อยๆ ซักผ้าปูที่นอนเป็นประจำสม่ำำเสมอ แต่ถ้าป้องกันไม่ทันซะแล้ว ก็ลองใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดซักรอบ เช็ดให้ทั่วที่นอน หรือไม่ก็ลองหยิบเสปรย์ดับกลิ่นมาใช้ซักตัวแล้วผึ่งลมทิ้งไว้ซัก 2-3 วัน เท่านี้ก็นอนได้แล้วล่ะค่ะ

9. คราบน้ำหวานบนที่นอนจัดการได้

การได้นอนกลิ้งเตียงสุดสบายหลังจากเจองานหนักมาทั้งวันนี่ช่างเป็นเรื่องที่ดีเหลือเกิน บางทีก็เผลอตัวเอาของขึ้นมากินบนเตียงบ้างอะไรบ้าง แล้วถ้าเกิดทำน้ำหวานหกรดเตียงขึ้นมาล่ะจะทำยังไงดี อย่ามัวแต่ตกใจค่ะ รีบหาทิชชู่มาซับน้ำหวานออกให้ได้มากที่สุด ถ้ายังเป็นคราบอยู่ก็แค่ชุบฟองน้ำกับรับบิ้งแอลกอฮอล์จนชุ่ม แล้วนำไปซับคราบเปื้อนจนกว่าจะไม่เหลือร่องรอยเท่านั้นเอง

 

ได้ทริคง่ายๆทั้ง 9 ทริคไปแล้วอย่าลืมนำใช้เพื่อให้ที่นอนของคุณสะอาดเหมือนใหม่กันไปเลย!!