เคล็ดไม่ลับ เพื่อการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ

เป็นลูกเป็นหลานเราก็อยากดูแลปู่ย่าตายายให้ดีที่สุดใช่หรือไม่คะ วันนี้เราเลยนำคุณมาเข้าใจหลักการดูแลผู้สูงอายุที่ถูกต้อง ไม่ได้ยากอย่างที่คุณเคยเข้าใจเลยค่ะ ดังนั้นเรามาดูกันค่ะว่าควรทำอย่าไงกันบ้าง

 

 

demo 24

ดูแลสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ

ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน ควรแปรงนานประมาณ 2 นาทีนะคะ โดยแปรงให้ทั่วถึง อย่าลืมแปรงลิ้นทุกครั้ง และควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันและเหงือกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งนะคะ

 

demo 24

ดูแลผู้สูงอายุที่ท้องผูก

หากคุณปู่ย่าตายายของคุณเกิดท้องผูก ควรจะกระตุ้นให้ถ่ายอุจจาระ  โดยให้ขับถ่ายเป็นเวลาในทุกวัน  และจัดสภาพแวดล้อมขณะขับถ่ายให้สะดวก ให้นั่งถ่ายบนโถส้วม นวดหน้าท้องอย่างเบา ๆ ขณะที่นั่งถ่ายอุจจาระ และเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องบ่อย ๆ

และเพื่อป้องกันไม่ให้ท้องผูกซ้ำ ต้องกระตุ้นให้ออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ รับประทานอาหารที่มีกากใยมาก ได้แก่ ผักผลไม้สด ธัญพืช ถั่ว ลูกพรุน ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2-3 ลิตรนะคะ  หลังตื่นนอนตอนเช้าหรือหลังรับประทานอาหารเช้า 30 นาที ดื่มน้ำอุ่น 1-2 แก้ว และฝึกนิสัยการขับถ่ายอุจจาระให้เป็นเวลา ควรนั่งถ่ายครั้งละ 10 นาที หลังจากนั้นก็ประเมินและบันทึกความถี่ของการขับถ่ายอุจจาระ ลักษณะและสีของอุจจาระค่ะ

 

demo 24

ดูแลผู้สูงอายุที่ท้องเสีย

เราควรดูแลช่วยเหลือให้ไปห้องน้ำได้ทัน ซึ่งผู้สูงอายุส่วนมากจะกลั้นอุจจาระไม่ได้ เราควรจัดท่าให้สุขสบายขณะขับถ่าย ควรให้นั่งถ่ายบนโถส้วม แต่ไม่ควรนั่งยอง ๆนะคะ ทำความสะอาดหลังการขับถ่ายด้วยการชำระด้วยน้ำหลังจากนั้นก็ควรซับให้แห้งทุกครั้ง

 

demo 24

 

ดูแลผู้สูงอายุที่มีอาการท้องอืดหรือกรดไหลย้อน

เราควรจัดให้อยู่ในท่าศีรษะสูง 45-60 องศา หลีกเลี่ยงเลยสำหรับการใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป งดกิจกรรมที่เพิ่มแรงดันในช่องท้อง เปลี่ยนท่าบ่อย ๆ ให้ท่านได้ลุกนั่งและเดิน

ถ้าไม่อยากให้ท่านท้องอืด ก็ควรให้รับประทานอาหารอย่างช้าๆ ไม่รีบร้อน รับประทานอาหารจำนวนที่พอดี เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืนทุกครั้ง  และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ทำให้เกิดก๊าซ เช่น ถั่ว หัวผักกาด (หัวไชเท้า) เครื่องเทศ อาหารรสจัด น้ำอัดลม เป็นต้น หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกที่ย่อยยากประเภทไขมันหรืออาหารทอด หลีกเลี่ยงการเคี้ยวหมากฝรั่ง และสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้กลืนลมมากขึ้น และไม่ดื่มน้ำขณะกำลังรับประทานอาหาร ควรดื่มน้ำหลังอาหาร ไม่ควรนอนหรือออกกำลังกายหนักทันทีหลังจากรับประทานอาหาร

 

demo 24

 

ดูแลผู้สูงอายุด้านการนอนหลับ

ถ้าอยากให้ท่านนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ ควรที่จะให้ฝึกการทำสมาธิหรือสวมมนต์ก่อนเข้านอนเพื่อให้จิตใจสงบ

และควรนวดตามร่างกายเพื่อลดอาการปวด และจะทำให้เกิดการผ่อนคลายนอนหลับได้

 

มาร่วมดูแลผู้สูงอายุ เพื่อการใช้ชีวิตที่ดีและสะดวกสบาย เลือกเตียงนอนปรับระดับจากเรานะคะ

ทดลองสินค้า หรือแวะชมได้ที่ :โชว์รูม บ.เอพีพี บอร์ด ใกล้ BTS สุรศักดิ์