ประจำเดือนเปื้อนที่นอน?… ไม่ต้องห่วง! ทางแก้อยู่นี่แล้ว

ประจำเดือนเปื้อนที่นอนนี่คือปัญหาโลกแตกสำหรับคุณผู้หญิง ที่ต้องเคยเจอกันมาบ้างซักครั้งในชีวิตเลยใช่ไหมล่ะคะ แค่ต้องรับมือกับอาการปวดท้องหรือฮอร์โมนแปรปรวนก็เพลียเหลือเกินแล้ว ยังมาเจอปัญหานี้อีก จะทิ้งเอาไว้ทั้งอย่างนี้ก็ไม่ดี
เพราะฉะนั้นคราวนี้เราจึงมีวิธีจัดการคราบเปื้อนไม่พึงประสงค์นี้อย่างง่ายๆ เบาแรง ไม่เกินกำลังคุณผู้หญิงมาฝากกันถึง 12 วิธี ให้ได้เลือกใช้วิธีที่สะดวกที่สุดกันค่ะ ไปดูกันเลย!

1. ผ้าเปียกเย็นๆ

นำผ้าหรือทิชชูที่หนาๆ ชุบน้ำเย็น บิดให้หมาดๆ แล้วซับคราบประจำเดือนออกซ้ำๆ แต่ว่าห้ามถูนะคะ เพราะว่าจะทำให้เกิดการกระจายวงกว้างออกไป ให้ซับซ้ำหลายๆครั้ง ซักผ้าหรือเปลี่ยนทิชชูแล้วซับจนคราบจาง แล้วใช้ผ้าแห้งซับจนคราบหลุดออกมาหมดค่ะ
วิธีนี้จะได้ผลกับคราบเปื้อนที่รู้ตัวทันที ยิ่งเร็วเท่าไหร่คราบยิ่งออกง่ายนะคะ หากปล่อยไว้จนเลือดเริ่มเปลี่ยนสีแล้วอาจจะไม่ได้ผลค่ะ

2. น้ำอัดลม (ชนิดน้ำดำ)

วิธีนี้อาจจะต้องระวังมดขึ้นกันซักหน่อย แต่ได้ผลดีค่ะ ทำได้โดยการหยดน้ำอัดลมลงบนคราบให้ชุ่ม ทิ้งไว้ซักพัก แต่ถ้าคราบหนักมากก็ทิ้งไว้ทั้งคืน จากนั้นเอาผ้าชุบน้ำเย็นซับออกให้หมด แล้วจบด้วยการดูดความชื้นด้วยผ้าแห้งค่ะ

3. น้ำยาล้างจาน

สูตรนี้ค่อนข้างเข้มข้นเลยค่ะ ทำได้โดยการผสมน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเย็น 2 ถ้วยตวง คนจนเกิดฟองแค่เล็กน้อย แล้วใช้ผ้าขนหนูชุบไปแตะบนคราบ จากนั้นใช้แปรงสีฟันเก่าขัดเบาๆบนคราบ แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นซับ ตามด้วยผ้าแห้งค่ะ

4. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลและหาใช้ได้ง่ายค่ะ ขั้นตอนก็ง่ายๆ แค่ป้ายน้ำส้มสายชูลงบนคราบเลือดเจ้าปัญหา ทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที แล้วซับออกด้วยผ้าแห้งจนกว่าคราบจะหลุดออกหมด เอาผ้าเปียกมาเช็ดซ้ำเพื่อล้างน้ำส้มสายชู ปิดท้ายด้วยการใช้ผ้าแห้งซับให้แห้งค่ะ

5. น้ำเกลือเย็นๆ

นี่ก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลดีมากๆเมื่อใช้กับคราบที่ยังใหม่ๆอยู่ โดยละลายเกลือ 2 ช้อนชาในน้ำเย็น 1 ถ้วยตวง แล้วฉีดพ่นลงบนคราบเลือดประจำเดือนโดยบรรจุน้ำเกลือลงขวดสเปรย์ ใช้ผ้าแห้งซับ ให้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ด แล้วจบที่การใช้ผ้าแห้งเหมือนเดิมค่ะ

6. น้ำมะนาวและเกลือ

ยังอยู่กับวิธีแบบธรรมชาติๆ เริ่มจากผสมเกลือ 1 ส่วน และน้ำมะนาว 1 ส่วน คนให้เข้ากัน จากนั้นนำมาป้ายลงบนคราบบนที่นอน ทิ้งเอาไว้ซักพัก ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นซับคราบออก แล้วเช็ดที่นอนให้แห้งด้วยผ้าแห้งอีกครั้งค่ะ

7. ผงหมักเนื้อนุ่ม

ผงหมักเนื้อนุ่มมีเอนไซม์ที่ใช้ย่อยสลายสารอินทรีย์อย่างโปรตีนในเนื้อสัตว์อยู่ ซึ่งจะช่วยย่อยสลายคราบเลือดบนที่นอนของเราได้เช่นกันค่ะ มีสูตรคือ ผสมผงหมักเนื้อ 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเย็น 2 ช้อนชา กวนให้เป็นครีมเนื้อสครับเข้มข้น แล้วนำไปป้ายลงบนคราบ หมักทิ้งเอาไว้ 1 ชั่วโมง จากนั้นเช็ดคราบส่วนเกินออก ซับรอยเปื้อนให้เกลี้ยงด้วยผ้าชุบน้ำเย็น และซับคราบเปียกชื้นออกด้วยผ้าแห้งค่ะ

8. เบกกิ้งโซดา

ที่หนึ่งเรื่องการกำจัดคราบเปื้อน จะไม่มีเบกกิ้งโซดาไปไม่ได้เลยค่ะ สำหรับสูตรกำจัดคราบประจำเดือนนั้นคือ เบกกิ้งโซดา 1 ส่วน ต่อน้ำเย็น 2 ส่วน ใช้ผ้าชุบซับลงบนคราบ ทิ้งไว้ 30 นาที ซับออกด้วยผ้าชุบน้ำเย็นเหมือนเดิม แล้วเช็ดคราบเปียกชื้นให้แห้งสนิทด้วยผ้าแห้งค่ะ

9. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide)

สารเคมีตัวนี้เป็นเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวของการกำจัดคราบเลือดเลยล่ะค่ะ เพราะเป็นสูตรที่แม้แต่โรงแรมใหญ่ๆยังใช้กัน ส่วนวิธีนั้นก็ง่ายนิดเดียว แค่หยดไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์บนคราบจนค่อนข้างชุ่ม จับเวลา 30 วินาที แล้วซับออกด้วยผ้าเปียกและแห้งตามลำดับ เท่านี้ก็เรียบร้อยค่ะ

10. เกลือและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

สูตรนี้ใช้สำหรับกรณีที่รอยเปื้อนประจำเดือนวงใหญ่มากๆค่ะ ซึ่งก็จะสามารถทำได้โดยการผสมแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ + เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) ¼ ถ้วยตวง จะได้ออกมาเป็นสครับเข้มข้น ให้ใช้ช้อนตักแล้วป้าบบนคราบเปื้อน ทิ้งไว้จนกว่าจะแห้ง ใช้ช้อนขูดก้อนส่วนผสมออกจากหน้าเตียงแล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเศษที่ยังหลงเหลืออยู่ออกก็เป็นอันเสร็จค่ะ

11. น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์

นอกจากล้างคอนแทคเลนส์เฉยๆแล้วยังเอามาใช้ล้างคราบเลือดได้ด้วย!? วิธีก็ง่ายๆแค่เอาน้ำยาใส่ขวดสเปรย์เพื่อฉีดพ่นลงบนคราบเปื้อนให้ทั่ว ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง ที่เหลือก็แค่ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นซับออก แล้วช่วยไล่ความชื้นออกจากเตียงด้วยผ้าแห้งก็เป็นเรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ

12. แอมโมเนีย

มาถึงวิธีสุดท้ายกับการใช้แอมโมเนียกำจัดคราบเลือดไม่พึงประสงค์บนเตียงค่ะ โดยมีส่วนผสมคือแอมโมเนีย 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเย็น ½ ถ้วยตวง นำใส่ขวดสเปรย์ ฉีดพ่นไปบนคราบ ทิ้งไว้ 5 นาที จากนั้นนำผ้าแห้งมาซับออกให้เกลี้ยง แต่ถ้าคราบยังออกไม่หมด ก็ให้ฉีดส่วนผสมซ้ำลงไปแล้วเช็ดออกจนกว่าจะหมด อย่าลืมใช้ผ้าชุบน้ำเย็นซับ ตามด้วยผ้าแห้ง แต่มีข้อห้ามว่าไม่ควรใช้กับที่นอนผ้าขนสัตว์โดยเด็ดขาดเลยนะคะ

 

เป็นยังไงบ้างคะ เจอวิธีที่สะดวกจะนำมาใช้แก้ปัญหาคราบเปื้อนกวนใจนี้รึยังเอ่ย ของที่ใช้หาไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ ทีนี้เรื่องกวนใจยามฮอร์โมนแปรปรวนของคุณผู้หญิงก็จะลดไปข้อหนึ่งแล้วล่ะค่ะ 🙂