นอนไม่หลับ! แก้ได้ด้วยเคล็ดลับนี้

“อาการนอนไม่หลับ” ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ  แต่อาการนี้อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกเครียด จนเสียสุขภาพจิตในที่สุด    ซึ่งถ้าหากใครเป็นแบบนี้ประมาณ 1-2 วัน อาจมีสาเหตุมาจากความเครียดก็ได้ แต่ถ้าหากเกินระยะเวลานานกว่านั้นก็อาจเรียกว่าอาการนอนไม่หลับเป็น “โรคนอนไม่หลับ (Insomnia)”  ซึ่งโรคนอนไม่หลับนี้ก็จะแบ่งอีกเป็นหลายระยะเลยนะคะ จะมีตั้งแต่ชั่วคราวไปจนถึงขั้นเรื้อรังเลย ในวันนี้เราจึงนำเคล็ดลับที่จะช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับมาฝากทุกคนค่ะ

 

  1. งดเครื่องดื่มคาเฟอีนและแอลกอฮอล์

ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  คนส่วนใหญ่อาจคิดว่า การดื่มแอลกอฮอล์นั้นจะช่วยให้หลับสบายยิ่งขึ้น แต่ในความจริงแล้วแอลกอฮอล์ทำให้หลับง่ายขึ้นจริงนะ แต่หลังจากนั้นจะทำให้มีปัญหาหลับ ๆ ตื่น ๆ  กลางดึกได้  ที่สำคัญแอลกอฮอล์ยังส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ทำให้เกิดอาการง่วงตอนกลางวันอีกด้วยค่ะ

 

Aerial view of various coffee

 

  1. ลดความเครียด

ใครที่เกิดความเครียดบ่อย ๆ ก็ควรหากิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลาย อาจจะอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง เป็นต้น หรืออีกวิธีที่อยากแนะนำ คือ การลุกมาออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ก็จะช่วยให้ผ่อนคลายได้เช่นกัน เนื่องจากร่างกายของเราจะหลั่งสารสื่อประสาทออกมา จึงช่วยลดความตึงเครียดของระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้ดี  ทำให้เรารู้สึกมีสมาธิ สมองปลอดโปร่ง ช่วยให้หลับสบายดียิ่งขึ้น

 

demo 24

  1. ไม่กินอาหารมื้อหนักก่อนนอน

ใครที่จัดหนักจัดเต็มในมื้อเย็น หรือมื้อดึกก่อนนอน จะทำให้คุณหลับยากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้าคุณกินอาหารประเภทโปรตีนจากเนื้อสัตว์  ร่างกายเราก็จะยิ่งใช้เวลาย่อยนานขึ้น   หรือบางคนก็ชอบกินแล้วนอนทันที  ก็จะยิ่งรบกวนระบบย่อยมากกว่าเดิม ทำให้รู้สึกไม่สบายท้อง นอนหลับยาก และอาจเกิดอาการกรดไหลย้อนได้อีกด้วยนะคะ

 

demo 24

  1. ปรับเวลานอน ให้เป็นเวลายิ่งขึ้น

การนอนให้เป็นเวลามีความสำคัญมาก ๆ เพราะเป็นการสร้างวินัยให้กับสมองของเรา ทำให้เมื่อถึงเวลานอน ร่างกายเราก็จะง่วงทันที และจะนอนเมื่อรู้สึกง่วงเท่านั้น ควรจะปรับเวลานอนให้เข้าที่ ด้วยการเข้านอนที่เร็วขึ้น ในเวลาเดิมซ้ำ ๆ ทุกวัน เพื่อให้ร่างกายเราได้ปรับตัว และชินกับเวลานอน หากทำอย่างนี้เป็นประจำจนร่างกายรู้เวลา ไม่เพียงแต่ส่งผลให้คุณหลับง่ายขึ้นเท่านั้น และยังช่วยให้ร่างกายเราตื่นเป็นเวลาตามไปด้วย เมื่อนอนตื่นเช้าก็จะทำให้เราได้ทำอะไรหลายๆอย่างอีกด้วยค่ะ

 

3d render of a bedroom

  1. สร้างสภาพแวดล้อมให้น่านอน

สภาพแวดล้อมในห้องมีส่วนชวนพาให้เราหลับได้ดีที่สุด เริ่มด้วยการจัดห้องให้สะอาด อย่าวางของรกเกะกะใกล้ที่นอน และเมื่อใกล้เวลานอนเราก็ควรปิดไฟ หรือหรี่แสงไฟให้เหลือน้อยที่สุด อากาศภายในห้องควรเย็นสบาย ไม่ควรร้อนหรือหนาวจนเกินไป ที่สำคัญอย่าลืมปิดอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ให้เรียบร้อยด้วยนะคะ

 

อีกตัวเลือกที่ไม่ควรพลาดในการสร้างสุขภาพที่ดี  ก็คือ เตียงปรับระดับเหมาะสำหรับการพักผ่อน เตียงที่สามารถตอบโจทย์ทุกคนได้ดี  ทำให้นอนหลับได้ดี หลับลึก หลับสบาย ส่งผลให้สุขภาพดีไปด้วย  APP เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี  คุณสามารถทดลองสินค้า หรือแวะชมได้ที่ :โชว์รูม บ.เอพีพี บอร์ด ใกล้ BTS สุรศักดิ์