นอนหลับเพียงพอร่างกายก็สดชื่น! อายุเท่านี้ ควรนอนแค่ไหนถึงจะพอดี

สังเกตกันมั้ยคะว่าเด็กๆมักจะมีจำนวนชั่วโมงที่นอนเยอะกว่าวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่อย่างเราๆเยอะเลย! จะว่าเด็กๆต้องนอนเพื่อให้ร่างกายได้เติบโตเต็มที่ก็ถูก หรือเป็นเพราะโตขึ้นแล้วมีเรื่องต้องทำเยอะขึ้นก็ใช่ แต่อย่างไรซะ ถึงแม้ว่าจะโตแค่ไหนเราก็ยังควรนอนให้เพียงพอค่ะ เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสดชื่นแข็งแรงเหมือนเดิมนั่นเอง แล้วเจ้าการนอนให้เพียงพอนั้นเราควรจะนอนแค่ไหนกันล่ะ?

 

มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ ในสหรัฐอเมริกา หรือ National Sleep Foundation ได้ประกาศระยะเวลานอนที่เหมาะสมในแต่ละช่วงอายุออกมา หลังจากได้มีการวิจัยอย่างละเอียดเพื่อแนะนำช่วงเวลาการนอนที่ิเหมาะสมและดีต่อสุขภาพที่สุดนั่นเองค่ะ อายุเท่าเรานี้ควรจะต้องนอนกี่ชั่วโมงกันนะ? อยากรู้แล้ว ตามมาดูกันเล้ย

 

เด็กแรกเกิด อายุตั้งแต่ 0-3 เดือน ควรจะได้นอนตั้งแต่ 14-17 ชั่วโมงต่อวัน

เด็กทารก อายุตั้งแต่ 4-11 เดือน ควรนอน 12-15 ชั่วโมงต่อวัน

เด็กเล็ก อายุตั้งแต่ 1-2 ขวบ ควรนอน 11-14 ชั่วโมงต่อวัน

วัยอนุบาล อายุตั้งแต่ 3-5 ขวบ ควรนอน 10-13 ชั่วโมงต่อวัน

วัยประถม อายุตั้งแต่ 6-13 ขวบ ควรนอน 9-11 ชั่วโมงต่อวัน

วัยมัธยม อายุตั้งแต่ 14-17 ปี ควรนอน 8-10 ชั่วโมงต่อวัน

วัยรุ่น อายุตั้งแต่ 18-25 ปี ควรนอน 7-9 ชั่วโมงต่อวัน

วัยทำงาน อายุตั้งแต่ 26-64 ปี ควรนอน 7-9 ชั่วโมงต่อวัน เท่ากับตอนวัยรุ่นค่ะ

วัยชรา อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ควรนอน 7-8 ชั่วโมงต่อวันค่ะ

 

ถึงจะบอกว่าเป็นเวลาที่แนะนำ แต่ในชีวิตจริงอาจจะมีเหตุการณ์พิเศษที่อาจจะทำให้ไม่สามารถนอนได้ตามจำนวนชั่วโมงที่ดีที่สุด ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะ สำหรับบางคนอาจจะยืดหยุ่น + หรือ – เพิ่มไปซัก 1 ชั่วโมง ก็ยังไม่จัดว่านอนมากหรือน้อยเกินไปนะคะ

 

แต่ถ้าสังเกตดีๆจากลิสต์เวลาด้านบน จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะลบ 1 ชั่วโมงออกไปแล้วก็ไม่มีช่วงอายุไหนที่เราควรนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงเลยค่ะ นั่นเป็นเพราะว่าการนอนต่ำกว่า 6 ชั่วโมงอยู่บ่อยๆ อาจจะกลายเป็นว่าเรานอนไม่เพียงพอ ถ้าหากว่าเรานอนไม่เพียงพอติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ อาจจะส่งผลถึงสุขภาพในระยะยาวได้ หรือถ้าเป็นเด็กก็จะเจริญเติบโตได้น้อยกว่าที่ควรค่ะ เพราะฉะนั้นพยายามนอนให้ได้มากกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันกันนะคะ