อาการที่มักพบบ่อยในผู้สูงอายุ

คุณทราบไหมคะว่ากลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุมีอะไรบ้าง อาการที่มักพบบ่อยในผู้สูงอายุ จะเรียกว่า Geriatric Giants  ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการชราภาพของร่างกาย ผลข้างเคียงจากยาต่างๆ และจากหลากหลายโรคที่มารุมเร้า จึงส่งผลต่อสุขภาพและการดูแลตนเองที่เริ่มถดถอยลงไปในทุกวัน  ดังนั้นเรามาดูค่ะกลุ่มอาการที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ นั้นมีอะไรบ้าง

 

demo 24

 

  1. ความผิดปกติในการรับประทานอาหาร อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ปัญหาสุขภาพฟัน ภาวะกลืนลำบาก ความอยากอาหารลดลง น้ำหนักลดตามไปด้วย เป็นต้น
  2. การนอนไม่หลับ ผู้สูงอายุมักมีคุณภาพการนอนที่ลดน้อยลง หลับยากขึ้น ตื่นบ่อยในช่วงกลางคืน หลับไม่ลึกเหมือนที่เคย และตื่นมาไม่สดชื่น นอกจากสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงตามวัย การนอนไม่หลับในผู้สูงอายุอาจมีสาเหตุมาจากภาวะซึมเศร้า ความเครียด วิตกกังวล อาการปวดต่างๆ หรือกรดไหลย้อน

เตียงนอนปรับระดับของ APP ปรับระดับได้เพื่อความสะดวกสบายและมีความปลอดภัย เหมาะสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

  1. ภาวะสมองเสื่อม ที่พบบ่อยได้บ่อยที่สุดเกิดจากโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งเกิดจากการฝ่อของเนื้อสมอง แต่ภาวะสมองเสื่อมสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีกด้วย  เช่น เส้นเลือดสมองตีบ โรคต่อมไทรอยด์ การขาดวิตามินบี 12 โรคพาร์กินสัน  เป็นต้น
  2. การกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่อยู่ เกิดได้จากหลายปัจจัย สำหรับผู้สูงอายุที่เกิดภาวะการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่อยู่ เช่น กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานหย่อนหรืออ่อนล้า กระเพาะปัสสาวะผู้สูงอายุอ่อนไหวเกินไป ความบกพร่องด้านการควบคุมการกลั้นการขับถ่ายจากสมองหรือเส้นประสาท เป็นต้น
  3. ปัญหาในการทรงตัวและการหกล้ม มักพบบ่อยที่สุด เป็นปัญหาสำคัญในผู้สูงอายุเลยค่ะ เนื่องจากกระดูกที่บางพรุนของผู้สูงอายุ ทำให้เกิดกระดูกหักง่าย อาจเกิดปัญหาแทรกซ้อนที่ตามมาจากการผ่าตัดและนอนโรงพยาบาลนาน ผู้สูงอายุอาจมีปัญหาการทรงตัวหรือหกล้มได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน  เช่น ข้อเสื่อม โรคทางสมอง กล้ามเนื้อลีบและอ่อนแรง หรือเส้นเลือดสมองตีบ เป็นต้น
  4. อาการมึนงงเวียนศีรษะ เป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ ปัญหานี้เกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ความดันโลหิตต่ำ ความผิดปกติของหูชั้นในที่เกี่ยวข้องกับการทรงตัว เกิดจากน้ำในหูไม่สมดุล เกิดจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โลหิตจาง เป็นต้น
  5. ปัญหาการมองเห็นและการได้ยิน การมองเห็นและการได้ยินที่ลดลงนั้นจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุอย่างอย่างมาก ซึ่งสาเหตุหนึ่งจากปัญหาเหล่านี้คือ โรคเบาหวาน ต้อหิน ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม

 

 

เมื่อเข้าสู่วัยที่มากขึ้น การเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นเมื่อการเจ็บป่วยเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ การเคลื่อนไหวก็ลำบาก เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยดูแลผู้สูงอายุ ขอแนะนำเตียงปรับระดับที่ออกแบบมาให้ปรับได้ได้ตามสรีระ เลือกเตียงนอนปรับระดับจาก APP นะคะ

ทดลองสินค้า หรือแวะชมได้ที่ :โชว์รูม บ.เอพีพี บอร์ด ใกล้ BTS สุรศักดิ์

 

.