นอนเร็ว ให้มากกว่าการพักผ่อน

การอดนอน ไม่ใช่เรื่องดี แต่หลายคนชอบอดหลับอดนอน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหนัก การดูหนัง การเล่นเกม และยอมอดหลับอดนอน เพื่อให้เวลากับสิ่งที่ตัวเองทำ เราก็ต่างรู้ดีว่า การอดนอนนั้น เป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับสมอง หลอดเลือด  หัวใจ หลอดเลือด ต่อมไร้ท่อ และระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่างน่ากลัวเหลือเกินค่ะ กับโรคที่จะตามมาจากการอดหลับอดนอน

 

หากเป็นเช่นนี้ เราห้ามอดหลับอดนอนเด็ดขาดนะคะ  ลองหันมามองที่ประโยชน์ของการนอนหลับเร็วดูบ้างค่ะ  เพราะว่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณ การเข้านอนก่อนเที่ยงคืนหรือตั้งแต่ 22.00 น. จะทำให้ได้สุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีหลายประการ ดังนี้ค่ะ

 

demo 24

 

1.สมองสามารถสร้างเคมีแห่งความสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จะมีฮอร์โมนที่มีกลไกการหลั่งในช่วงเวลาที่กำลังหลับ นั้นคือ ฮอร์โมนเมลาโทนินจะช่วยให้หลับสนิท ฮอร์โมนซีโรโทนินที่ช่วยให้รู้สึกสงบ ให้ความผ่อนคลายอารมณ์เศร้า และโกรทฮอร์โมน จะช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น นอกจากนั้น การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอยังจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายของเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย เมื่อเราตื่นมาจะทำให้รู้สึกสดชื่นยิ่งขึ้น และมีพลังในการดำเนินชีวิตอย่างเต็มเปี่ยม

 

demo 24

2. ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

การนอนหลับที่เพียงพอยังจะทำให้กล้ามเนื้อต่าง ๆ คลายตัว หัวใจมีความสงบขึ้น นอกจากนี้ การนอนเร็วยังช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อการขับล้างสารพิษ อันได้แก่ ตับ ไต และลำไส้ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย สังเกตไหมว่า ร่างกายของคนที่นอนหลับพักผ่อนเพียงพอจะดูกระฉับกระเฉง มีหน้าตาที่สดชื่นแจ่มใส ทั้งยังมีระบบการขับถ่ายที่เป็นปกติ ไม่ทำให้ท้องผูกง่าย

 

Hand holding illuminated light bulb with outline face drawn on blackboard with idea text

3.เสริมสร้างความทรงจำที่ดี

การเข้านอนก่อนเวลาเที่ยงคืน จะช่วยทำให้สมองของเราสามารถจัดระเบียบเรื่องราวต่าง ๆ เข้าสู่ความทรงจำ โดยจะลบเรื่องราวที่ไม่มีประโยชน์ออกไป จะช่วยเพิ่มพื้นที่ทางสมองพร้อมรับความทรงจำใหม่ ๆ ให้เข้ามาได้มากขึ้น ซึ่งการนอนอย่างเต็มอิ่มนั้นยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มพลังสมองของเรา ทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย

 

demo 24

4.ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน

การนอนเร็วไม่เพียงแต่ทำให้สดชื่นแจ่มใส แต่การนอนเร็วยังจะช่วยทำให้ไม่หิวกลางดึก รวมทั้งช่วยทำให้ระบบเผาผลาญทำงานดียิ่งขึ้น จึงช่วยให้สามารถควบคุมน้ำหนักตัวได้ นอกจากนั้น  การนอนยังช่วยทำให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี จึงสามารถช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ ได้ โดยเฉพาะการกำเริบของโรคประจำตัวต่างๆ

 

demo 24

5.ชะลอวัย

ข้อนี้หนุ่มๆสาวๆคงชอบ เพราะการนอนหลับจะช่วยให้ชะลอวัยได้   ในขณะเราหลับนอกจากร่างกายของเราจะหลั่งเคมีหนุ่มสาวที่ทำให้ดูอ่อนกว่าวัยแล้ว เมื่อร่างกายไม่ได้มีเคลื่อนไหวก็จะไม่ก่อให้เกิดการสึกหรอในร่างกาย  ที่สำคัญคือ การนอนอย่างเต็มอิ่ม ยังจะทำให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ที่สุด ส่งผลให้มีความจำที่ดี มีสมาธิ และช่วยให้มองโลกในแง่ดีอยู่เสมอ ทำให้เป็นที่รักของคนที่อยู่รอบข้าง เป็นคนมีความสุข และไม่แก่ง่ายอีกด้วยค่ะ

 

อีกตัวเลือกที่ไม่ควรพลาดในการสร้างสุขภาพที่ดี  ก็คือ เตียงปรับระดับเหมาะสำหรับการพักผ่อน เตียงที่สามารถตอบโจทย์ทุกคนได้ดี  ทำให้นอนหลับได้ดี หลับลึก หลับสบาย ส่งผลให้สุขภาพดีไปด้วย  APP เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างสุขภาพที่ดี  คุณสามารถทดลองสินค้า หรือแวะชมได้ที่ :โชว์รูม บ.เอพีพี บอร์ด ใกล้ BTS สุรศักดิ์