ถ้านอนให้ถูกวิธี ก็คุมน้ำหนักให้หุ่นดีได้ด้วยนะ

พูดถึงการควบคุมน้ำหนักขึ้นมาหลายๆคนคงจะนึกไปถึงการออกกำลังกาย ออกไปวิ่ง เต้นแอโรบิค หรือการคุมอาหาร ทานสลัด งดแป้งกันใช้มั้ยล่ะคะ แต่รู้มั้ยเอ่ยว่าจริงๆแล้วเรามีวิธีอื่นๆในการควบคุมน้ำหนักอยู่ด้วย และหนึ่งในนั้นก็คือการ “นอน” นั่นเองค่ะ
ฟังดูไม่น่าเชื่อเท่าไหร่ แต่การนอนที่ถูกวิธีก็จะช่วยให้เราหุ่นดี คุมน้ำหนักได้ดั่งใจเลยเชียวล่ะ ฮั่นแน่ อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยว่ามีวิธีง่ายๆขนาดนี้อยู่จริงเหรอ?? งั้นตามไปดูกันเลย

พระเอกมาแล้ว! ฮอร์โมนแลปติน ขอแนะนำตัว

ฮอร์โมนแลปตินคือฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ช่วยคุมน้ำหนักค่ะ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในขณะที่เรานอนหลับและทำให้อยากอาหารน้อยลง ซึ่งจะช่วยให้เราควบคุมน้ำหนักได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องทนทรมานกับความรู้สึกหิวกระหายอยากกินอยู่ตลอดเวลา สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะ? การที่จะให้ร่างกายของเราหลั่งฮอร์โมนแลปตินเยอะๆนั้น เราควรจะนอนหลับให้นานและลึกเท่าที่จะทำได้ ซึ่งจะยิ่งช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนนี้ได้ง่ายขึ้น ทำให้ร่างกายลดความอยากอาหารลง ทำให้เราควบคุมการกิน และมีระบบการเผาผลาญอาหารที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทานอาหารในปริมาณที่กำลังพอเหมาะ
หรือก็คือ ยิ่งเรานอนหลับได้ดีแค่ไหน เราก็จะยิ่งมีความหิวกระหายน้อยลงเท่านั้น ทำให้สามารถทานน้อย มีไขมันสะสมน้อย โดยที่ไม่จำเป็นต้องคอยห้ามใจตัวเอง เห็นอะไรก็อยากกินไปซะหมดเหมือนเดิมอีกแล้ว สุดยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะคะ แค่การนอนเพียงอย่างเดียวก็ทำได้ขนาดนี้แล้วนะเนี่ย

ตัวร้ายอยู่ทางนี้! ฮอร์โมนเกรลินตัวแสบ เปลี่ยนคนให้กลายเป็นชูชก

ถึงขั้นกลายเป็นปีศาจจอมเขมือบกันได้เลย ถ้าเราโดนฤทธิ์ของฮอร์โมนเกรลินเข้าไป เพราฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้เราอยากอาหารแบบควบคุมไม่อยู่ กินแหลกแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัวกันเลยทีเดียว
ซึ่งตรงข้ามกันกับฮอร์โมนแลปติน เจ้าฮอร์โมนเกรลินนี้จะหลั่งออกมามากเมื่อเราอยู่ในสภาวะอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือช่วงที่ต้องอดหลับอดนอนทำงานติดต่อกันนานๆ เรามักจะหยิบนู่นหยิบนี่มากินเรื่อยๆแบบควบคุมไม่ได้ใช่มั้ยล่ะคะ นี่แหละ ฝีมือของเจ้าฮอร์โมนเกรลินเลย!

พักผ่อนดี นอนหลับให้เป็น หุ่นดีได้ไม่ใช่เรื่องยาก

การนอนที่ดีไม่ใช่แค่การทิ้งตัวลงนอนแล้วหลับตาชัตดาวน์ตัวเอง แต่ยังมีรายละเอียดมากกว่านั้นอีก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท่านอน ของที่ทานก่อนนอน สภาพแวดล้อมภายในห้องนอน ชุดเครื่องนอนต่างๆ และเวลาที่นอนค่ะ
ใช่แล้ว การนอนอย่างมีคุณภาพนั้นตามหลักแล้ว ผู้ใหญ่ควรนอนวันละ 6-8 ชั่วโมง การได้นอนหลับสนิทในระยะเวลานี้ ฮอร์โมน Human Growth Hormone ที่มีไว้เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตหรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จะยิ่งหลั่งออกมามาก ซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนตัวนี้ช่วยให้มีการสร้างโปรตีนเพิ่มขึ้น เพิ่มมวลกล้ามเนื้อและทำให้ไขมันที่สะสมในร่างกายลดลง ทำให้ร่างกายของเราหุ่นดีฟิตเปรี๊ยะสุดๆไปเลยล่ะค่ะ
หรือถ้ายังหลับได้ดีไม่พอ ลองจิบน้ำอุ่นสักแก้ว จัดสภาพที่ห้องนอนใหม่ ให้เงียบ มืด และสงบมากขึ้น หรือจะเพิ่มกลิ่นหอมอโรม่าเข้าไป อย่างเช่นกลิ่นคาร์โมมายด์ หรือลาเวนเดอร์ ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ