ความรู้เรื่อง การนอนหลับ

การนอนหลับ เป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนถึงวัยชราต้องนอนหลับอย่างพอเพียง การหลับและตื่นมีความแตกต่างกันตามอายุ โดยเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ แต่ต่อเนื่องตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดาจนถึงวัยชรา

เราจะพบว่าทารกแรกเกิดใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนอนหลับ วันละประมาณ 16-20 ชั่วโมง เมื่อเข้าสู่วัยเรียนการนอนก็จะลดลงเหลือ 9-10 ชั่วโมง เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็จะใช้เวลาในการนอนเพียง 5-6 ชั่วโมง แต่การนอนหลับของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตั้งแต่วัยเด็ก เมื่อเข้าสู่วัยชราการนอนหลับจะแตกต่างและเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน คือเริ่มมีการตื่นในช่วงกลางดึกบ่อยขึ้นจะหลับไม่ได้รวดเดียวถึงเช้าเหมือนวัยหนุ่มสาว อาจมีหลับในช่วงกลางวันเพิ่มมากขึ้นในบางวัน

การปฏิบัติตนและการฝึกพฤติกรรมที่ส่งเสริมให้นอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้มีสุขอนามัยของการนอนหลับที่ดี ซึ่งเราสามารถปฏิบัติได้มีดังนี้

1.  หลับและตื่นให้เป็นเวลาแม้ในวันหยุด เพื่อให้เกิดความเคยชิน  ห้องนอนควรมืดและเงียบ  หลีกเลี่ยงแสงจ้าและสว่างมากในเวลานอน ไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป เพราะจะทำให้หลับไม่สนิท

2.  ถ้านอนไม่หลับภายหลังเข้านอน 20-30 นาที  ให้ลุกไปทำกิจกรรมอื่นก่อน เช่น ฟังเพลงเบาๆ หรืออ่านหนังสือเพื่อให้ผ่อนคลาย

3.  ไม่นอนกลางวัน  (ถ้าจำเป็นไม่ควรนอนเกิน 30 นาที) เพราะจะทำให้รบกวนช่วงเวลานอนในตอนกลางคืนได้

4.  ไม่ควรออกกำลังกายใกล้เวลานอน เพราะการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้น ซึ่งจะกระตุ้นให้สมองไม่หลับ  จึงควรออกกำลังกายเบาๆ หลังจากตื่นนอนตอนเช้าอย่างน้อย 15 นาที เพื่อช่วยให้สมองและร่างกายตื่นตัว ทำให้ให้การปฏิบัติภารกิจประจำวันดีขึ้น และอาจออกกำลังกายในตอนเย็นหลังเลิกงานเพื่อช่วยคลายความตึงเครียดจากการทำงาน แต่ไม่ควรปฏิบัติใกล้เวลานอน

5.  หลีกเลี่ยงการใช้ยานอนหลับ เพราะจะทำให้เกิดความเคยชินกับการใช้ยา

6.  ควรหลีกเลี่ยงอาหารหนักในมื้อเย็น เช่น อาหารประเภทเนื้อสัตว์หรือมีโปรตีนมาก หากจำเป็นต้องทานก่อนนอนควรเป็นนมสดหรือน้ำผลไม้เท่านั้น

ถ้าคุณกำลังมองหา เตียงนอนปรับระดับคุณภาพดี นอนหลับสบาย ผ่อนคลาย ในราคาคุ้มค่า ต้อง .. “เตียงนอนปรับระดับ App” เราการันตีคุณภาพด้วยประสบการณ์ กว่า 20 ปี

นึกถึงเตียงนอนปรับระดับ คุณภาพดี นึกถึง “App คู่นอน ที่รู้ใจ” นะคะ
ทดลองสินค้า ที่โชว์รูม บ.เอพีพี บอร์ด ใกล้ BTS สุรศักดิ์

📣📣 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
⚪ Line : @appboard
⚪ โทร : 022119500
⚪ Inbox : m.me/APPgoodBed
⚪ Fanpage : https://www.facebook.com/APPgoodBed/
⚪ Website : www.appboard.co.th

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก ศูนย์โรคการนอนหลับ  SleepCenter.mahidol.ac.th