ฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยติดเตียง

วิธีปฎิบัติดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยติดบ้านและติดเตียง มีหลายวิธีมากมายที่ให้ผู้คนนำไปปฎิบัติ แต่วันนี้เราได้นำวิธีฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

 

ปัจจุบันในสังคมไทยของเรานั้นมีผู้สูงอายุมากขึ้นและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอีกหนึ่งโรคที่จะมีมาพร้อมกับผู้สูงอายุนั้นคือ โรคผู้ป่วยติดเตียงค่ะ  ดังนั้นเรามาดูวิธีการดูแลรักษาพร้อมกับคำแนะนำสำหรับโรคผู้ป่วยติดเตียงกันค่ะ วิธีฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยติดเตียง โดย นายแพทย์ พิษณุ สุนทรปิยะพันธ์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

 

ซึ่งลักษณะของผู้ป่วยจะแบ่งได้   2 กลุ่ม คือ ผู้ป่วยติดบ้าน และผู้ป่วยติดเตียง

อันดับแรก ผู้ป่วยติดบ้าน จะมีลักษณะอาการที่สามารถเคลื่อนไหว เดินภายในบ้านได้ แต่ออกนอกบ้านไม่ได้ต้องอยู่ในพื้นที่จำกัดเท่านั้น

สำหรับผู้ป่วยติดเตียง จะมีลักษณะอาการ คือ ผู้ป่วยที่มีโรค ซึ่งไม่สามารถเคลื่อนไหวตัวเองได้ หรืออาจจะเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง ดังนั้นเรามาดูวิธีการฟื้นฟูการดูแลผู้ป่วยติดบ้าน จะมีขั้นตอนดังนี้

 

สำหรับผู้สูงวัยที่เป็นผู้ป่วยติดบ้าน คนในครอบครัวนั้นจำเป็นต้องดูแลอาการให้คงสภาพให้มากที่สุด ให้เขาช่วยเหลือตัวเองในระดับพื้นฐานได้ อย่างเช่น ผู้ป่วยที่สามารถข้าห้องน้ำเองได้ ผู้ป่วยสามารถเดินเองได้ แปรงฟันเองได้ ผู้ดูแลจะต้องให้เขา คงสภาพมากที่สุด ระมัดระวังเรื่องการหกล้ม หรืออุบัติเหตุ เล็กๆน้อยๆ เพื่อไม่ให้อาการทรุดลงไปมากกว่าเดิม

 

 

ต่อไปมาดูการฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยติดเตียง โดยมีขั้นตอนในการดูแลหลักๆ 3 ข้อ จะเป็นการเน้นในส่วนของผู้ดูแล เพื่อปฏิบัติกับผู้ป่วยได้ถูกต้อง

Related image

 

  • ผู้ป่วยต้องมีคุณภาพชีวิตให้ดีที่สุด และไม่มีแผลกดทับ  ด้านอาหาร ด้านการขับถ่าย การปฏิบัติเหล่านี้ต้องคำนึงถึงความสะอาดและความเหมาะสมอย่างที่สุด
  • ลดภาระที่จะนำผู้ป่วยไปโรงพยาบาล เพราะครอบครัวและผู้ดูแลสามารถดูแลได้ดีเหมือนกัน ดังนั้นไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องพาไปโรงพยาบาล เพราะในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายและมีอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
  • ควรลดภาระของผู้ดูแลให้น้อยที่สุด  จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ความร่วมมือกับผู้ดูแลในการขยับหรือยกส่วนต่างๆของตัวผู้ป่วย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับแนวทางในการฟื้นฟูดูแลผู้ป่วยติดเตียงอย่างถูกวิธี  ทราบกันไปแล้วว่าควรทำอย่างไรบ้าง อีกตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด ก็คือ เตียงปรับระดับเหมาะสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เตียงที่สามารถตอบโจทย์ผู้สูงอายุและผู้ดูแลได้ดีที่สุด ทำให้การเคลื่อนไหวสะดวกขึ้น  APP เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุติดเตียง ขอแนะนำเตียงปรับระดับที่ออกแบบมาให้ปรับได้ตามสรีระ ให้ผู้สูงอายุมีชีวิตที่ดีขึ้น  เลือกเตียงนอนปรับระดับจาก APP นะคะ

ทดลองสินค้า หรือแวะชมได้ที่ :โชว์รูม บ.เอพีพี บอร์ด ใกล้ BTS สุรศักดิ์