อดนอนมากไป ระวังโรคภัยจะถามหา! 11 โรคที่คนนอนน้อยเสี่ยงจะต้องเป็น

          นอกจากสภาพร่างกายจะทรุดโทรมลงจนรู้สึกได้แล้ว การอดหลับอดนอนบ่อยๆนั้นยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะให้เราต้องเผชิญหน้ากับโรคภัยไข้เจ็บต่างๆด้วยนะคะ
          การนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะสร้างภาระที่หนักหน่วงให้ร่างกาย เพราะไม่ได้รับการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและคลายความเครียดของอวัยวะต่างๆที่ผานการทำงานมาตลอดทั้งวันแม้ว่างานอาจจะรัดตัวมากเหลือเกิน แต่เราก็ควรพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและหาช่วงให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่นะคะ มิเช่นน้ำอาจจะล้มหมอนนอนเสื่อเพราะโรคเหล่านี้ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

1. โรคเบาหวาน

เปิดมาข้อแรกก็พีคแล้ว เพราะนักวิทยาศาตร์ได้ทำการวิจัยกับสัตว์ พบว่า สุนัขกลุ่มที่อดนอน 1 คืน มีภาวะดื้ออินซูลินอยู่ที่ 33% ในขณะที่สุนัขกลุ่มที่อ้วนมากก็มีภาวะดื้ออินซูลินที่ 21% ซึ่งใกล้เคียงกันมาก (แถมกลุ่มที่อดนอนยังมีเปอร์เซ็นต์ที่สูงกว่าอีกด้วย!?)
การวิเคราะห์จากนักวิจัยมีผลออกมาว่า การอดนอนส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทำให้ร่างกายต้องเร่งผลิตอินซูลิน เพื่อคงระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ จนทำให้ฮอร์โมนอินซูลินไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกต่อไป ซึ่งส่งผลให้เรามีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นนั่นเองค่ะ
แม้ว่านี่จะเป็นการทดลองในสุนัข แต่ระบบร่างกายนั้น ของคนเองก็ทำงานแบบเดียวกัน นั่นหมายความว่าการอดนอนเพียงคืนเดียวก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้มากโขแล้วนั่นเอง

 

2. โรคอ้วน

หลายๆคนต้องเคยเจอกันมาบ้าง จากการที่นอนไม่พอแล้วรู้สึกอยากกินมากขึ้น อยากกินของหวานๆ อยากกินของมันๆ นั่นเป็นเพราะร่างกายที่ไม่ได้รับการพักผ่อนเพียงพอ จะมีระดับน้ำตาลในเลือดน้อย สมองจะกระตุ้นให้รู้สึกอยากรับประทานอาหารรสหวานและมีพลังงานสูงเพิ่มมากกว่าปกติ
แถมการนอนดึกบ่อยๆยังจะทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ไม่ปกติ มีอาการขี้เกียจทำงานขึ้นมาซะดื้อๆ  ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แล้วเมื่ออ้วนก็จะนำมาสู่โรคหัวใจ โรคความดัน และโรคเรื้อรังอื่น ๆ อีกเพียบเลยล่ะค่ะ

 

3. โรคหวัด

การนอนน้อยจะทำให้ภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคต่างๆในร่างกายของเราลดต่ำลงจนรู้สึกได้ ทำให้เป็นหวัดบ่อย
มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า ผู้ที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง/คืน จะมีโอกาสเป็นหวัดมากกว่าคนที่นอนเกิน 8 ชั่วโมงต่อคืนมากถึง 3 เท่าตัวเลยล่ะค่ะ นอกจากนี้คนที่หลับได้ช้าก็จะป่วยได้ง่ายกว่าคนที่หลับเร็วถึง 5.5 เท่าเลยนะ

 

4. โรคทางสายตา

เวลานอนไม่พอสายตาเราจะถูกใช้งานหนักจนแทบไม่ได้พักผ่อน มีทั้งอาการมองไม่ชัดหรือสายตาพร่ามัว หากนอนไม่พอติดต่อกันนานๆหลายๆคืน ก็อาจจะเจอภาพหลอนด้วยเลยทีเดียว
ตามการวิจัยแล้วสายตาของคนเราควรจะได้รับการพักผ่อนตอนกลางคืนไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง เพื่อฟื้นฟูส่วนที่สึกหรอ ถ้านอนน้อยเกินไปจะมีอาการตาเขม่น, ตากระตุกตามมา มองเห็นภาพพร่ามัว หรือภาพซ้อน นั่นก็เป็นเพราะเซลล์ต่างๆของดวงตาไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างเพียงพอค่ะ

 

5. โรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก

โรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีกหรืออีกชื่อหนึ่งคือ Bell’s Palsy คืออาการอัมพาตครึ่งซีกใบหน้า หรืออาการกล้ามเนื้อใบหน้าอ่อนล้า สาเหตุอาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัส โดยเฉพาะเชื้อเริมที่เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ที่เรียกว่าเส้นประสาทใบหน้า
แต่การนอนไม่พอก็สามารถกระตุ้นอาการโรคนี้ได้เหมือนกัน เพราะเมื่อร่างกายอ่อนแอจากการพักผ่อนไม่เพีงพอ โดยเฉพาะคนที่มีความเครียดร่วมด้วยนั้น จะทำให้ภูมิต้านทานต่ำจนติดเชื้อไวรัสที่ว่าได้ค่ะ

 

6. โรคร่าเริง

ใครล่ะจะไม่อยากร่าเริง แต่เจ้า “โรคร่าเริง” นี้ไม่ได้ดีเหมือนชื่อเลยค่ะ เพราะโรคนี้จะทำให้คุณรู้สึกอ่อนเพลียตอนกลางวัน หงุดหงิดง่ายและไม่มีสมาธิ แต่ตอนกลางคืนจะมีอาการคึกและร่าเริง กระปรี้กระเปร่าสวนทางกับเวลาที่ควรจะพักผ่อน เกิดจากการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อผิดปกติ
ยิ่งมีการนอนไม่พอร่วมด้วยจะทำให้ร่างกายทำงานหนักจนระบบร่างกายแปรปรวนจนย่ำแย่ได้เช่นกันค่ะ

 

7. โรคทางจิตเวช

ช่วงนี้หลายๆคนคงเคยได้ยินข่าวคราวของการเป็นโรคซึมเศร้ามาบ้าง รู้หรือไม่ว่าอาการนอนไม่พอเองก็เป็นหนึ่งในตัวเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคซึมเศร้าเช่นกัน
นี่ยังรวมไปถึงอาการทางจิตเวชอื่นๆเช่น อาการหูแว่ว ประสาทหลอน เห็นภาพหลอน ระแวงว่าคนจะมาทำร้าย(โรคจิตเภท) หรือมีอาการคล้ายโรคไบโพลาร์ มีอารมณ์แปรปรวนค่ะ

 

8. โรคอัลไซเมอร์

มีงานวิจัยจาก มหาวิทยาลัย Johns Hopkins คณะสาธารณสุขศาสตร์ บอกว่าการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอจะมีผลให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์มากยิ่งขึ้น!
เมื่อทำการทดลองในในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ในกลุ่มผู้สูงวัยนั้น เห็นได้ชัดว่า ระยะเวลาในการนอนหลับที่สั้นเกินไป และการนอนหลับที่ไม่ดี มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของ Beta-Amyloid ซึ่งเป็นโปรตีนขนาดเล็ก พิษต่อเซลล์ประสาท เมื่อสะสมจะจับตัวกันกลายเป็นคราบพลัคที่บริเวณเซลล์สมอง เป็นสาเหตุสำคัญของโรคอัลไซเมอร์ค่ะ

 

9. โรคหลอดเลือดสมองตีบ

อีกโรคที่น่ากลัวไม่แพ้กันเลยใช่ไหมคะ การรวบรวมสถิติทางการแพทย์บอกให้รู้ว่าคนที่อดนอนบ่อยๆจะมีอาการปวดศีรษะ และความจำที่แย่ลง
หากเข้ารับการ X-ray จะพบว่ามีภาวะเส้นเลือดสมองตีบค่ะ ซึ่งเจ้าอาการนี้จะดีขึ้นเมื่อได้รับการพักผ่อนและระยะเวลาการนอนหลับที่เพียงพอนั่นเอง

 

10. โรคหัวใจ

เริ่มเป็นโรคที่ร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆแล้วใช่ไหมล่ะคะ มีการวิจัยจากกลุ่มอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้นอนเลยเป็นเวลากว่า 88 ชั่วโมง ผลปรากฏว่าอาสาสมัครกลุ่มนี้มีระดับความดันเลือดสูงมาก เมื่อเปลี่ยนการทดลองมาเป็นการนอนนาน 4 ชั่วโมงใน 1 คืน ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในระดับปกติ และค่าเฉลี่ยการเต้นของหัวใจใกล้เคียงกับคนที่ได้นอนปกติ
สิ่งที่มีผลต่อการเต้นของหัวใจคือสารโปรตีนที่มีสะสมตัวมากขึ้นในขณะที่เราตื่น ซึ่งจะถูกขับออกจากร่างกายโดยธรรมชาติเมื่อเราได้หลับ การนอนที่น้อยเกินไปทำให้สารนี้ขับออกไม่หมดและเสีี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจค่ะ

 

11. โรคมะเร็ง

มาถึงข้อสุดท้ายกับโรคที่เลวร้ายเสียจนใครก็ไม่อยากเจอ มีการตั้งข้อสันนิษฐานจากนักวิจัยค่ะ ว่าการนอนหลับที่น้อยเกินไปนั้นจะส่งผลให้โรคมะเร็งบางชนิดสามารถกำเริบได้ เช่น มะเร็งลำไส้หรือมะเร็งเต้านม
เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ พยายามหลีกเลี่ยงการนอนดึกและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้ได้พักผ่อนอย่างเพียงพอในทุกๆคืนกันดีกว่านะคะ